A Day in a Life of Being an Oponganon: Paano Naging Historic Resort City ang Lapu- Lapu City(Lakbay Sanaysay)

Bilang isang kabataan, nais kong pumunta sa iba’t- ibang lugar na may magagandang tanawin at kwento na maituturo sa akin. Saan ko pa ba makikita ang isa sa mga pinakamagandang lugar sa Cebu? Hindi na ako lalayo pa, ang Lapu- Lapu City na kinilala rin bilang The Historic Resort City sa nakalipas na tatlong taon. Ipinagmamalaki ko na ako ay lumaki at nagka- isip sa lugar na ito. Ngunit sa labing- walong taon na paninirahan ko dito, hindi ko pa nalibot ang buong lugar kung kaya’t sa isang araw na paglalakbay, marami akong natuklasan na kapupulutan ng aral tungkol sa lugar at sa aking sarili.

angel1

Noong ika- tatlo ng Setyembre, taong kasalukuyan, nilibot ko kasama ng aking pangkat ang ilang bahagi ng Lapu- Lapu City. Mula Marigondon, Crossing kung saan kami nagkita- kita hanggang sa Mactan, Newtown kung saan nagsimula ang paglalakbay. Habang kami ay naglalakad ay makikita sa mga kalsada ang apat na tropikal na kulay sa mga pader at banderitas, kabilang na dito ang asul, dilaw, berde at kahel na sa aking pagkakaalam ay kumakatawan sa malakas na pagkakakilanlan ng mga Oponganons. Nang kami ay nakarating sa Mactan Shrine kung saan ginanap ang makasaysayang pakikipaglaban ni Lapu- Lapu kay Magellan, nahinuha ko kung paano naapektuhan ng makasaysayang pangyayari ang turismo ng lungsod sa kasalukuyan. Dahil dito, napagdesisyunan namin na bisitahin ang Engano, Mactan kung saan makikita ang sobrang habang linya ng mga hotels and resorts na maaring isa sa maraming dahilan kung bakit tinawag na Historic Resort City ang mismong lungsod. Ayon kay City Mayor, Paz Radaza, sa pamamagitan ng pagtataguyod ng sarili bilang “The Historic Resort City,” inaasahan ng lungsod na akitin ang mga bisita na interesado hindi lamang sa dagat, kundi pati na rin sa pamana ng ating mga ninuno sa atin. Ito raw ay sumasalamin sa isang kontemporaryong ngunit buhay na buhay na lungsod na puno ng kasaysayan.

angel2

Sa pagpapatuloy ng aming paglalakbay, pumunta kami sa Munisipyo ng Lapu- Lapu at doon namin natagpuan ang isang malaking mapa ng mga pamanang lugar. Balak sana naming puntahan ang bawat isa at alamin ang natatagong kwento sa likod nito ngunit sa dami, kukulangin kami sa oras at pera.

Sa huli, hinding- hindi ko malilimutan noong kami ay papunta sa isa sa mga publikong paliguan sa Engano, nakatagpo kami ng maliliit na bata na naglalaro sa talampas ng dagat, eskwater kung sila ay tawagin Hindi ko alam ang kwento ng kani- kanilang mga buhay ngunit dahil dito, nahinuha ko sa aking sarili na sa likod ng napakaganda at makasaysayang lungsod ay may mga nananatili pa ring naghihirap sa lipunan. Kahit naman ganito ang nararanas nila, sila ay may malaking kontribusyon sa pagkakakilalan ng lungsod, ang Lapu- Lapu City.

angel3

 

-PAQUIBOT, ANGEL GRACE HUMSS- LAW

Leave a comment